วันพุธที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2558

Week 3 : Social network กับนักเรียนและสังคมไทย



Social Network
Social Network คืออะไร

Social Network คือเว็บไซต์ที่เชื่อมโยงผู้คนไว้ด้วยกัน ผ่านInternet ซึ่งเป็นเว็บไซต์ช่วยให้คุณหาเพื่อนบนโลกอินเตอร์เน็ตได้ง่ายๆ เราสามารถที่จะสร้างพื้นที่ส่วนตัวขึ้นมา เพื่อแนะนำตัวเองได้ โดยเลือกได้ว่าต้องการรู้จักกับใคร หรือเป็นเพื่อนกับใคร ก็ได้ ตัวอย่าง Social Network เช่น Hi5, Facebook, MySpace.com, twitter เป็นต้น


      ต้องยอมรับเลยว่า Social Network ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของเราทุกคนไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นตั้งแต่ตื่นนอน เดินทางมาโรงเรียน/มาทำงาน ก่อนนอน เราก็ไม่สามารถตัดขาดจาก SOCIAL NETWORK ได้ เรียกได้ว่าเชื่อมต่อกันตลอดเวลาจริง ๆ

ในสังคมไทย ยอมรับได้เลยว่าติดอันดับต้น ๆที่ติด Social network เป็นอย่างมาก เพราะ Social network คือสังคมวงกว้างที่สามารถพูดคุยติดต่อสื่อสารกับใครก็ได้ โดยที่ไม่ต้องรู้จักกัน ไม่เคยเห็นหน้ากันก็ได้  มันจึงทำให้เกิดอันตรายได้ในหลายๆรูปแบบเช่น  การสั่งซื้อครีมออนไลน์ การพูดคุยกับแปลกหน้าซึ่งอาจจะเป็นโรคจิตก็ได้  คนไทยอย่างเราจะเห็นได้อย่างชัดเจนเลยว่า Social network เป็นสื่อกลาง ในการก่อเหตุต่างๆ หรือ สร้างประเด็นต่างๆ ที่พบเห็นได้ใน ปัจจุบัน ถ้าเราใช้มันในทางที่ดี ก็ เป็นสิ่งที่ดีช่วยในการติดต่อสื่อสารที่รวดเร็วขึ้น อย่างเช่น คนหาย สามารถ ติดต่อคนทั่วโลกได้เลยว่า "เคยพบเห็นคนนี้หรือไม่?" แต่ไม่ใช้เพียงแค่ติดต่อสื่อสารกันเพียงเท่านั้น ยังสามารถ ค้นหาเพลง ฟังเพลง ค้นหาข้อมูลที่เราสนใจได้โดยไม่มีขอบเขต สมัยนี้อะไรทุกอย่างรวดเร็วไปหมดเพียงแค่ คลิ๊กคำว่าแชร์ ก็สามารถส่งไปได้ทั่วโลก สำหรับคนที่ ไม่คิดก่อนทำ สามารถส่งผลเสียให้เราในอนาคตได้อย่างแน่นอน และ คนไทยในปัจจุบัน เลือกที่จะใช้การอัดคลิป หรือ ถ่ายวิดีโอ  เพื่อเป็นสื่อกลางใน การบอกเล่าเหตุกาณ์ต่างๆที่เกิดขึ้น โดยไม่คำนึงถึงผู้อื่น บางคนทำให้คนอื่นไม่มีอนาคตเลย เพราะ คนที่เสพสื่อ ก็ไม่รู้ความจริง เพียงแค่เห็นโพสต์น่าสนใจ และ โดนใจของตัวเอง จึงกดไลค์ และ คอมเม้นต์ เสียๆหายๆได้       
  เรามาดูการใช้คลิปเป็นสื่อกลางในการบอกเล่า 


อย่างเช่นน้องคนนี้ที่เพียง ข้าวเหนียวไก่ทอดหาย ก็ อัดคลิป ลง Social network เสียแล้ว





ขอบคุณรูปภาพจาก :https://www.marketingoops.com/reports/metrix/thai-internet-users/

                           :https://www.youtube.com/watch?v=DMJyiMjykyg
 ขอขอบคุณ :http://crnfe2013.blogspot.com/2013/05/12-social-network.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น