วันพุธที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2558

Week 1 : เทคโนโลยีกับชีวิตประจำวันของนักเรียน



LIFE with Smartphone


ในโลกยุคปัจจุบัน คิดว่าในตอนนี้เทคโนโลยีคงเป็นเรื่องที่สำคัญต่อเราเป็นอย่างมากเพราะเราเองก็ใช้ชีวิตโดยขาดมันไม่ได้ เราใช้มันในชีวิตประจำวันจนเราเคยชินไปแล้ว อย่างเช่น นักเรียนจริงๆแล้วไม่จำเป็นต้องใช้โทรศัพท์มือถือแต่ ก็มีความจำเป็นบ้างที่จะโทรศัพท์หาคุณพ่อและคุณแม่ นักเรียนเองพอถึงคาบเรียนก็หยิบโทรศัพท์มาเล่น มันทำให้เราเสียเวลาในหลายๆด้าน แทนที่จะเรียนหนังสืออย่างตั้งใจ ซึ่งตัวเทคโนโลยีเองก็ได้พัฒนาความสามารถ ให้ก้าวหน้าไปในหลายๆรูปแบบ แล้วทำให้ผู้คนที่ติดตามที่จะใช้เพื่อให้ดูทันสมัยมากยิ่งขึ้น

http://www.trueplookpanya.com
สังคมก้มหน้า 


การใช้เทคโนโลยีที่เห็นได้ชัดคือ การติดต่อสื่อสารกันทางโทรศัพท์ เพราะโทรศัพท์ พกพาง่ายและสะดวกสบายต่อการใช้งาน ในสมัยก่อนเราอาจจะใช้เป็นจดหมาย อาจจะช้า รอเป็นวัน เป็นเดือน แต่ในปัจจุบัน ได้วิวัฒนาการเป็นโทรศัพท์ ซึ่งสามารถติดต่อสื่อสารกันโดยไม่ต้องใช้เวลานานและยิ่งในปัจจุบันมีแอพพลิเคชั่นต่างๆที่ ติดต่อกันได้ในหลายรูปแบบ เช่น แบบ ส่งข้อความ แบบ คุยแบบเห็นหน้ากัน ก็สามารถสื่อสารกันได้อย่างรวดเร็ว โดยที่แอพพลิเคชั่นไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเลยด้วย อย่างเช่น ไลน์ สไกป์ เฟสบุ๊คและยังมีแอพพลิเคชั่นที่ช่วยในการแต่งรูปเพื่อเรียกไลค์ในเฟสบุ๊คอีกด้วย 




ด้วยเหตุนี้จึงทำให้การพกพาโทรศัพท์มือถือได้รับความนิยมอย่างมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งในสังคมไทยไม่ว่าจะเป็นเด็ก วัยรุ่น ผู้ใหญ่ หรือคนชราทั้งในเมืองและในชนบทก็ล้วนมีโทรศัพท์มือถือกันแทบทั้งสิ้น นอกจากนี้การใช้คอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ทก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากไม่ว่าจะเป็นการใช้งานในโปรแกรมต่าง ๆ ที่ช่วยในการทำงาน การหาข้อมูลและความบันเทิงจากอินเตอร์เน็ท 



http://www.telegraph.co.uk
           
          การรับ-ส่ง E-mail การสนทนาออนไลน์ การเล่นเกมส์ออนไลน์ หรือแม้กระทั่งการรับข้อมูลข่าวสารผ่านคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ทก็สามารถอำนวยความสะดวกในเรื่องการติดต่อสื่อสารระหว่างกันของมนุษย์ให้เป็นเรื่องที่ง่ายดายขึ้น ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดเวลาไหนเราก็จะสามารถที่จะหาข้อมูลและข่าวสารที่เกิดขึ้นในสถานที่ต่าง ๆ ทั่วโลกได้อย่างทันท่วงที นอกจากนี้คอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ทก็ยังถูกนำมาใช้ในเรื่องการค้าและพาณิชย์ด้วยเช่นกัน

http://ac-air.com/weblink.html

จะเห็นได้การใช้ชีวิตประจำวันของมนุษย์ในแต่ละวันล้วนต้องใช้และพึ่งพาเทคโนโลยีตลอดเวลา ไม่ว่าจะดำเนินกิจกรรมใด ๆ ก็ตามก็มักจะมีเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้อง และเทคโนโลยีสารสนเทศต่าง ๆ ก็ยังสามารถที่จะเชื่อมต่อกันได้จึงทำให้เราสามารถที่จะติดต่อกับบุคคลอื่น ๆ โดยไม่มีข้อจำกัดด้านสถานที่และเวลา อย่างไรก็ตามในการใช้เทคโนโลยีนั้นเราก็ควรใช้เทคโนโลยีในทางที่ก่อให้เกิดประโยชน์แก่ตัวเรามากที่สุด ไม่ควรใช้เทคโนโลยีในทางที่ผิด และในบางครั้งมนุษย์เราก็ควรหันมาทำอะไรด้วยตนเองโดยไม่พึ่งพิงเทคโนโลยีบ้างเพื่อให้เราได้รู้จักใช้สมองและร่างกายของเราฝึกทำอะไรด้วยตนเองก่อนที่มนุษย์เราจะต้องตกเป็นทาสของเทคโนโลยี










ขอขอบคุณ

http://tempoismvp.blogspot.com/2008/09/blog-post.html





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น