วันจันทร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

Week 7 : คอมพิวเตอร์และระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์

คอมพิวเตอร์และระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์
              
           คอมพิวเตอร์ คืออุปกรณ์ที่สามารถแสดงผลของข้อมูลต่างๆที่ผ่านการเชื่อมต่อมาเรียบร้อยแล้ว ซึ่งตัวคอมพิวเตอร์เองจะมีการประมวลผลในตัวเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ถูกต้องและแม่นยำมากยิ่งขึ้น
ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์หรือเครือข่ายเน็ตเวิร์ก คือ กลุ่มคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่างๆที่เชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ที่ช่วยสามารถติดต่อสื่อสาร แลกเปลี่ยนข้อมูลได้ และเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ซึ่งเครือข่ายคอมพิวเตอร์ มีหลายขนาดตั้งแต่ขนาดเล็กถึงขนาดใหญ่ ขนาดเล็กก็คือการเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นอีก ไม่กี่เครื่องเพียงแค่ 2-3 เครื่องเท่านั้น
ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์แบ่ง 3 ประเภท

LAN ย่อมาจาก Local Area Network คือระบบเครือข่ายเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ เพียงไม่กี่เครื่องภายในบริเวณเดียวกัน เชื่อมโยงกับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใกล้เคียง

ขอบคุณภาพจาก : https://itcomntwork.wordpress.com/2013/02/10/ชนิดขอบเครือข่าย


MAN (Metropolitan Area Network)  คือเครือข่ายเมือง โดยใช้เครือข่ายการสื่อสารทางโทศัพท์ เฉพาะในเขตเมืองเดียวกัน ระบบเครือข่าย MAN เป็นกลุ่มของเครือข่าย LAN ที่นำมาเชื่อมต่อกันเป็นวงใหญ่ขึ้นภายในพื้นที่ใกล้เคียง เช่น เคเบิ้ลทีวี



ขอบคุณภาพจาก : http://maywiii.blogspot.com/


WAN คือ เครือข่ายวงกว้าง  ที่สามารถเชื่อมต่อกันได้ในระยะไกล ได้หลายๆ กิโลเมตร หรือจะระหว่างประเทศก็ได้ เป็นการเชื่อมต่อที่ไม่มีขีดจำกัด 




ขอบคุณภาพจาก : http://www.allisonroyce.com/wide-area-network/

มาดูภาพรวมทั้ง 3 เครือข่ายกันคะ


ขอบคุณภาพจาก :https://itcomntwork.wordpress.com/2013/02/10/ชนิดของเครือข่าย

แนะนำ ความรู้เบื้องต้นของการสื่อสารข้อมูลสำหรับเครือข่ายคอมพิวเตอร์

ขอขอบคุณ คลิปจาก : https://www.youtube.com/watch?v=1q4b2WUUVPk





ขอขอบคุณ : https://itcomntwork.wordpress.com/2013/02/10/ชนิดของเครือข่าย                                    http://csmju.jowave.com/cs100_v2/lesson4.html
                   http://www.mindphp.com/



           

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น